Mẫu giấy ủy quyền là một trong những tài liệu phổ biến nhất sử dụng trong các doanh nghiệp, đơn vị. Đây cũng là giấy tờ quan trọng nên khi lập cần hết sức lưu ý thì giấy ủy quyền mới có giá trị. Các thông tin dưới đây bảo hiểm xã hội sẽ giúp bạn hiểu đúng về loại giấy tờ này và cách làm giấy ủy quyền nhanh và chính xác nhất.
I. Khái niệm mẫu giấy ủy quyền và các trường hợp cần ủy quyền
Mẫu giấy ủy quyền là loại giấy tờ quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về khái niệm và các trường hợp cần dùng tài liệu này.
1. Khái niệm mẫu giấy ủy quyền
Mẫu giấy ủy quyền là loại văn bản mẫu có tính chất pháp lý thể hiện mối quan hệ đại diện pháp luật. Trong đó, người ủy quyền sử dụng mẫu để chỉ định người được ủy quyền thay mặt và thực hiện một số công việc nằm trong phạm vi quy định.
2. Các trường hợp dùng giấy ủy quyền
Trong các doanh nghiệp, đơn vị cũng như trong đời sống, có rất nhiều trường hợp cần phải dùng mẫu ủy quyền. Thực tế không phải lúc nào các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp,… cũng có thể trực tiếp thực hiện công việc. Vì vậy, giấy ủy quyền là giấy tờ hợp pháp để ủy quyền cho người khác thực hiện công việc đó. Một số trường hợp phổ biến như:
- Trường hợp ủy quyền để ký kết các giấy tờ quan trọng (hợp đồng mua bán, thỏa thuận hợp tác,…).
- Nhân viên kế toán ủy quyền cho người khác để giao dịch ngân hàng, nhận tiền,…
- Người lao động ủy quyền để hưởng thay chế độ BHXH.
- Trường hợp ủy quyền để sử dụng tài sản cá nhân.
- Cá nhân ủy quyền cho cá nhân để thực hiện các thủ tục hành chính.
- Trường hợp ủy quyền để xử lý các vi phạm hành chính.
II. Yêu cầu của mẫu ủy quyền:
Để mẫu ủy quyền hợp lệ và có giá trị ủy quyền, người lập hoặc lựa chọn mẫu cần lưu ý các yêu cầu cơ bản sau:
- Mẫu ủy quyền có nhiều loại khác nhau, nhưng nội dung nhất thiết phải có thông tin của: bên ủy quyền, bên được ủy quyền, nội dung và phạm vi ủy quyền, thời gian ủy quyền, nghĩa vụ và cam kết.
- Mẫu ủy quyền thông thường sau khi điền đầy đủ nội dung cần phải có chữ ký của bên ủy quyền (có dấu đỏ trong trường hợp bên ủy quyền là doanh nghiệp, tổ chức,…) thì mới có giá trị ủy quyền.
III. Hướng dẫn cách làm giấy ủy quyền nhanh chóng, hợp lệ
Mẫu giấy ủy quyền có rất nhiều loại và không có biểu mẫu chung. Tuy nhiên, khi lập giấy ủy quyền, người lập cần xây dựng đủ các mục dưới đây
1. Quốc hiệu, tiêu ngữ và tên giấy tờ
Mẫu giấy ủy quyền cần có sẵn nội dung về quốc hiệu, tiêu ngữ và tên giấy tờ rõ ràng. Ngoài ra, người lập nên thêm mục thời gian lập để tiện theo dõi và các bên dễ dàng thực hiện.
2. Bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền
Đây là nội dung không thể thiếu của một giấy ủy quyền. Bên ủy quyền là bên chỉ định cho người khác thực hiện các công việc. Bên nhận ủy quyền là bên trực tiếp thực hiện các công việc, nhiệm vụ được giao. Những mục thông tin cần thiết của hai bên cơ bản cần phải có:
- Họ tên của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền.
- Ngày, tháng, năm sinh.
- Số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp.
- Địa chỉ đăng ký tạm trú hoặc hộ khẩu thường trú.
3. Nội dung ủy quyền
Phần mục này thể hiện nội dung ủy quyền mà bên ủy quyền chỉ định. Các nội dung cần thể hiện rõ ràng, dễ hiểu và nằm trong phạm vi quy định.
4. Thời gian ủy quyền
Phần mục này người lập mẫu có thể để thời hạn theo ngày, tháng,… tùy theo tính chất công việc ủy quyền. Một số nội dung không có thời hạn thì có thể để không xác định thời gian kết thúc.
5. Nghĩa vụ và cam kết
Mục này thể hiện nghĩa vụ và cam kết của hai bên. Bên ủy quyền cam kết không yêu cầu những công việc nằm phần nội dung ủy quyền. Bên nhận ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện theo những nội dung được chỉ định.
Trên đây là những thông tin mà baohiemxahoidientu.edu.vn cần biết về mẫu giấy ủy quyền, các trường hợp và cách lập mẫu ủy quyền hợp lệ và nhanh chóng nhất. Bạn có thể tham khảo để lập mẫu hoặc tải mẫu ủy quyền hợp pháp tại ebh.vn