Hướng dẫn gộp sổ bảo hiểm nhanh chóng nhất

Về nguyên tắc thì mỗi người lao động chỉ có duy nhất 01 sổ bảo hiểm xã hội. Người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên cần phải làm thủ tục gộp sổ sổ bảo hiểm xã hội thành một sổ duy nhất để cơ quan BHXH quản lý thuận tiện ghi nhận quá trình đóng, hưởng BHXH.

1. Hồ sơ cần chuẩn bị để gộp sổ bảo hiểm

Theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, hồ sơ cần chuẩn bị để làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội gồm:

  • Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (đối với người lao động);
  • Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin (đối với doanh nghiệp).
  • Sổ BHXH (tất cả các sổ mà người lao động có);
  • Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (đối với người lao động);

Như vậy, người tham gia bảo hiểm cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, tránh thiếu sót.

2. Các bước để gộp sổ bảo hiểm

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ nêu trên thì người lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động nơi mình đang làm việc hoặc có thể nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Trong vòng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định thì trường hợp cơ quan cần xác minh quá trình đóng BHXH ở các tỉnh khác nhau hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày (có văn bản thông báo cho người lao động biết) thì người lao động được cấp sổ BHXH mới.

3. Lưu ý khi làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm

Căn cứ theo Điểm e, Điều 43 Quyết định 595, nếu người lao động có từ 02 sổ BHXH trở lên mà có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết đã đem đến những nội dung thực sự hữu ích đến quý độc giả.

Để được tư vấn thêm về bảo hiểm xã hội và đăng ký sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử eBH, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15, Đặng Thùy Trâm, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
  • Tel : 024.37545222 – Fax: 024.37545223
  • Website: https://ebh.vn/

2 Trả lời “Hướng dẫn gộp sổ bảo hiểm nhanh chóng nhất

    1. Xin chào, Theo như câu hỏi của bạn tôi có thể nói rằng:

      – Tên trong sổ bảo hiểm xã hội của bạn bị sai có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn khi hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Bạn nên kiểm tra lại tên của bạn trên sổ bảo hiểm xã hội và so sánh với tên trên chứng minh thư nhân dân hoặc giấy khai sinh.
      – Nếu bạn phát hiện ra tên của bạn trên sổ bảo hiểm xã hội bị sai, bạn nên làm thủ tục điều chỉnh, thay đổi lại thông tin bị sai theo quy định. Bạn cần nộp một số hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc điều chỉnh, như đơn đề nghị của người tham gia, sổ bảo hiểm xã hội, hồ sơ gốc, bản chính giấy khai sinh, văn bản đề nghị của đơn vị nơi bạn đang làm việc hoặc đã làm việc trước đó, văn bản đính chính các loại hồ sơ, giấy tờ của đơn vị quản lý và cơ quan có thẩm quyền.
      – Sau khi nộp hồ sơ, giấy tờ, bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội với thông tin chính xác. Bạn cũng có thể yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra lại thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn để đảm bảo không bị thiếu sót.
      Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành! 😊

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.