Thực tế, rất ít người lao động được hưởng trợ cấp mất việc, nguyên nhân chính là do người lao động chưa nắm được luật hoặc có thể do người lao động chưa đủ điều kiện hưởng. Vậy điều kiện và mức hưởng trợ cấp mất việc như thế nào? mức hưởng ra sao? Trong bài viết dưới đây bảo hiểm xã hội eBH sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn.
1. Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm
Mất việc làm nhiều người lao động lâm vào tình trạng khó khăn đặc biệt là những lao động chính trong gia đình. Trợ cấp mất việc sẽ phần nào giảm bớt được gánh nặng về tài chính ở thời điểm chưa có việc làm mới. Tuy nhiên không phải ai cũng có trợ cấp mất việc.
Căn cứ theo Điều 47, Bộ Luật lao động 2019 thì điều kiện hưởng trợ cấp mất (người sử dụng lao động phải trả trợ cấp mất việc cho người lao động) khi:
– Người lao động đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Khoản 11, Điều 34 của Bộ luật này.
Cụ thể: Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau đây:
- Khi người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
- Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn hoặc đã điều trị 06 tháng liên tục đối với người làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn (có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng) hoặc quá nửa thời hạn HĐLĐ đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
- Bị chấm dứt HĐLĐ do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 31 của Bộ luật này.
- Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
- Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên.
- Người lao động cung cấp không trung thực thông tin theo quy định tại Khoản 2, Điều 16 của Bộ luật này khi giao kết HĐLĐ làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.
2. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên tiền lương bình quân của người lao động trong vòng 6 tháng gần nhất trước khi mất việc và thời gian làm việc cho người sử dụng lao động.
Cụ thể như sau:
Mức hưởng trợ cấp mất việc = T x Lbq
Trong đó:
- T: Hệ số thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy đổi theo từng năm. Cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.
Lưu ý: Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
- Lbq: Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.
Trong vòng 7 ngày kể từ khi ký quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm chi trả chế độ trợ cấp cho người lao động. Trong một số trường hợp đặc biệt có thể kéo dài hơn nhưng không quá 30 ngày.
Người lao động cần phân biệt trợ cấp mất việc và trợ cấp thất nghiệp. Trợ cấp mất việc và trợ cấp thất nghiệp là 2 loại trợ cấp khác nhau, có điều kiện hưởng và mức tính khác nhau. Trợ cấp thất nghiệp do quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả còn trợ cấp mất việc sẽ do người sử dụng lao động chi trả.
Trên đây là những thông tin bảo hiểm xã hội điện tử đã cung cấp thông tin người lao động mất việc đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định được quyền đòi hỏi trợ cấp mất việc. Nếu sử dụng người lao động không chi trả cho người lao động theo đúng quy định thì người lao động được quyền kiến nghị theo luật. Nếu người lao động và người sử dụng lao động cần tư vấn hoặc giải đáp các thắc mắc liên quan đến trợ cấp mất việc có thể liên hệ theo đường dây nóng 1900558873 hoặc 1900558872 để được hỗ trợ tốt nhất.
>>> Tin liên quan: Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?