Điều kiện tạm dừng đóng BHXH bắt buộc cho doanh nghiệp là gì? Khi doanh nghiệp làm hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội cần nắm rõ và đáp ứng được điều kiện tạm dừng đóng.

1. Điều kiện tạm dừng đóng BHXH bắt buộc
Căn cứ vào Khoản 2, Điều 16, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP điều kiện để doanh nghiệp tạm ngừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cũng như tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau:
Doanh nghiệp thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, Điều 16, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP, được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khi có một trong các điều kiện sau:
- Không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên;
- Bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).
Như vậy việc tạm dừng đóng vào quỹ BHXH chỉ được xét duyệt khi doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến khó khăn có thể là do thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế… hoặc do nguyên nhân chủ quan đến từ nội tại của doanh nghiệp.
2. Lưu ý cho doanh nghiệp muốn đủ điều kiện tạm ngừng đóng BHXH bắt buộc
Tạm dừng đóng BHXH trên cơ sở tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý các trường hợp được xét tạm dừng đóng BHXH bắt buộc.

2.1 Các trường hợp xét tạm dừng đóng BHXH bắt buộc
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 88, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH bắt buộc cụ thể là tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau:
“1. Các trường hợp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:
a) Tạm dừng sản xuất, kinh doanh từ 01 tháng trở lên do gặp khó khăn khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc do khủng hoảng, suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế;
b) Gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.”
Khi doanh nghiệp gặp khó khăn với các tình trạng nêu trên thì được tạm dừng đóng BHXH.
2.2 Thời gian tạm dừng đóng đối với doanh nghiệp đủ điều kiện tạm dừng đóng BHXH bắt buộc
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 16, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thời gian tạm dừng đóng vào quỹ BHXH, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được quy định như sau:
- Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo tháng và không quá 12 tháng (1 năm). Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, người sử dụng lao động vẫn đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ TNLĐ- BNN.
- Hết thời hạn tạm dừng đóng quy định doanh nghiệp tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng. Số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3, Điều 122, của Luật Bảo hiểm xã hội.
- Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tính từ tháng người doanh nghiệp có văn bản đề nghị. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc, giá trị tài sản bị thiệt hại làm căn cứ xét duyệt
Các doanh nghiệp gặp khó khăn muốn xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cần phải đáp ứng được các điều kiện tạm dừng đóng BHXH bắt buộc. Cụ thể là đáp ứng điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Mọi tư vấn hồ sơ và thủ tục tạm ngừng đóng BHXH bắt buộc doanh nghiệp có thể liên hệ theo đường dây nóng của BHXH điện tử eBH 1900558873/ 1900558872 để được hỗ trợ.
E ở đức hoà long an . E nỘp đủ hồ sơ ngày 27 ngày 29 là hồ sơ dc giải quYết .bhxh đức doà Trả quyết định ngày 28 lên hỏi thù nói Nhãm nhí . Rồi k biết k nào có tiền luôn
Trong trường hợp của bạn mình cũng chưa hiểu rõ lắm. Bạn có thể liên hệ lại với cơ quan BHXH gần nhất. Tất cả đều có thủ tục và quy định rõ ràng vậy nên nếu trong trường hợp bạn đủ điều kiện và gửi hồ sơ theo đúng quy định thì cơ quan BHXh phải có trách nhiệm xử lý yêu cầu của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm
cho em hỏi e có nộp hồ sơ bhxh 1 lần vào ngày 20/11/2021 và được trả kết quả vào ngày 29/11/2021 nhưng đến 04/12/2021 e có đến cơ quan để kiểm tra thì nhân Viên nói là đã chuyển tiền vào tài KHOẢN.. E kiểm tra lại tài khoản thì nhân Viên đánh sai số tài khoản và được cho giấy thay đổi tài khoản như v cho e hỏi e có bị mất tiền k ạ và bao lâu e mới nhận được TIỀN.. Xin cám ơn