Hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT năm 2021

Thẻ BHYT là căn cứ quan trọng để người dân tham gia khám, chữa bệnh và hưởng quyền lợi nên khi bị mất sẽ rất bất tiện. Thủ tục cấp lại thẻ BHYT năm 2021 như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục cấp lại thẻ BHYT đơn giản, nhanh chóng.

1. Những trường hợp nào được cấp lại thẻ BHYT?

Theo quy định tại Điều 18 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi bổ sung năm 2014), thẻ BHYT được phép cấp lại trong trường hợp bị mất thẻ và người bị mất thẻ cần phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ theo đúng quy định.

Trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT, người có thẻ vẫn được hưởng các quyền lợi của Bảo hiểm y tế. Đồng thời, khi thực hiện cấp lại thẻ, người xin cấp thẻ phải nộp phí cấp lại theo quy định.

2. Các bước làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT

Khi thẻ BHYT bị mất việc xác minh quá trình tham gia BHYT của người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn. Để đề nghị cấp lại thẻ BHYT khi bị mất, người tham gia BHYT có thể tham khảo hai cách sau:

Cách 1: Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thành phần hồ sơ để thực hiện cấp lại thẻ BHYT bao gồm:

Người tham gia BHYT chuẩn bị: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

Người sử dụng lao động chuẩn bị: Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, bạn thực hiện nộp hồ sơ tại:

Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp huyện quản lý.

Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp tỉnh quản lý.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của bộ hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia. Trong 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 30 Quyết định 595 có hiệu lực từ ngày 01/5/2017 nêu rõ thời hạn cấp thẻ BHYT:

Trường hợp không thay đổi thông tin: Trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Cách 2: Làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua mạng

Thực hiện Công văn 10928/VPCP-KSTT ngày 29/11/2019 của Văn phòng Chính Phủ về việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bảo hiểm xã hội Việt nam đã phối hợp với văn phòng Chính Phủ và các cơ quan để nâng cấp hệ thống giao dịch.

Sau khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã có thông báo về việc triển khai các thủ tục liên quan đến Bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất.

Việc cấp lại thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được áp dụng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại. Các thủ tục cũng được xử lý và giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn. Bạn có thể truy cập vào Cổng điện tử Dịch vụ công Quốc gia và thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Trên giao diện trang chủ của Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, bạn ấn chọn “Đăng ký” ở góc phải màn hình, lựa chọn “Công dân”. Bạn nhập các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký tài khoản.

Đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản

Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, Bạn đăng nhập bằng các thông tin: Số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, mật khẩu, mã xác minh. Mã OTP sẽ được gửi qua số điện thoại của bạn, bạn nhập mã và bấm “Xác nhận” để hoàn thành đăng nhập.

Nhập các thông tin để đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bước 3: Thực hiện cấp lại thẻ BHYT

Đăng nhập thành công, bạn chọn “Thông tin và dịch vụ”, tìm đến mục “Dịch vụ công trực tuyến”.

Lựa chọn phần “Dịch vụ công trực tuyến”.

Kế tiếp, bạn chọn tiếp “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” và click vào “Nộp trực tuyến”. Hệ thống tự động chuyển sang Cổng Dịch vụ Công trực tuyến của ngành BHXH.

Lựa chọn cấp lại thẻ BHYT.

Bạn tiếp tục nhập mã số BHXH, nhập mã kiểm tra và chọn “Tra cứu”, nhập các thông tin còn thiết. Cuối cùng bạn nhập “mã kiểm tra” và chọn “Xác nhận”. Phía Cơ quan BHXH sẽ thông báo xác nhận, hẹn ngày trả kết quả tới số điện thoại của bạn.

Xem thêm >> Tại sao có thể thực hiện cấp lại thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia?

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, trong thời gian chờ lấy thẻ BHYT việc khám chữa bệnh được thực hiện theo quy định của Pháp luật. Theo quy định tại Khoản 3, Điều 15, Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT, người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh cần xuất trình 2 laoij giấy tờ sau để được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT:

  • Giấy hẹn kết quả cấp lại thẻ BHYT;
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân như: Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, Sổ Hộ chiếu.

Chỉ cần bạn xuất đầy đủ giấy tờ theo quy định là có thể tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT. Các quyền lợi trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia vẫn được hưởng bình thường.

Như vậy, khi làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT người tham gia có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách được hướng dẫn trên. Trường hợp doanh nghiệp thực hiện làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho người lao động có thể thực hiện trực tiếp trên phần mềm kê khai BHXH điện tử. Để được hướng dẫn doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900558873 hoặc 1900558872.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.