Phụ lục hợp đồng là gì? Các trường hợp nên sử dụng phụ lục hợp đồng

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, có thể phát sinh những thay đổi hoặc bổ sung. Phụ lục hợp đồng là một công cụ hữu hiệu để giải quyết vấn đề này. Vậy phụ lục hợp đồng là gì? Việc nắm rõ các quy định về phụ lục hợp đồng giúp các bên đảm bảo quyền lợi của mình và tránh những tranh chấp không đáng có.

Tìm hiểu phụ lục hợp đồng là gì.

1. Phụ lục hợp đồng là gì? Các loại phụ lục hợp đồng thường gặp

Hiểu rõ phụ lục hợp đồng là gì sẽ giúp bạn sử dụng phụ lục hợp đồng một cách hiệu quả, mang đến nhiều lợi ích trong việc hợp tác kinh doanh.

1.1 Phụ lục hợp đồng là gì?

Hiện chưa có văn bản pháp lý chính thức nào nêu rõ về khái niệm phụ lục hợp đồng. Tuy nhiên, căn cứ Điều 403, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về phụ lục hợp đồng quy định như sau:

“Điều 403. Phụ lục hợp đồng

1. Hợp đồng có thể có phụ lục kèm theo để quy định chi tiết một số điều khoản của hợp đồng. Phụ lục hợp đồng có hiệu lực như hợp đồng. Nội dung của phụ lục hợp đồng không được trái với nội dung của hợp đồng.”

Như vậy, có thể hiểu phụ lục hợp đồng là một bộ phận của hợp đồng, quy định chi tiết một số điều khoản của hợp đồng. Phụ lục của hợp đồng đảm bảo không trái với quy định của pháp luật và có hiệu lực như đối với hợp đồng.

>>> Xem thêm: Phần mềm hợp đồng điện tử, hợp đồng điện tử

1.2 Các loại phụ lục hợp đồng thường gặp

Các loại phụ lục hợp đồng thường gặp như:

  • Phụ lục hợp đồng lao động: Thường dùng quy định chi tiết thời gian làm việc, làm bù giờ, thêm giờ hay các phúc lợi, yêu cầu của đơn vị, doanh nghiệp đối với người lao động
  • Phụ lục hợp đồng mua bán: Thường dùng quy định chi tiết về chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói sản phẩm.
  • Phụ lục hợp đồng xây dựng: Thường sử dụng để quy định rõ chất lượng, tiêu chuẩn vật liệu xây dựng, tiêu chuẩn công trình.
  • Phụ lục hợp đồng kinh tế: Dùng làm rõ các nội dung được quy định trong hợp đồng.

Trên thực tế, mọi loại hợp đồng đều có thể có phụ lục hợp đồng. Việc sử dụng hợp đồng sẽ tùy thuộc vào tính chất hoạt động giao kết kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ giao kết, phương thức hợp tác và thỏa thuận của các bên tham gia giao kết hợp đồng.

2. Các trường hợp nên sử dụng phụ lục hợp đồng

Sử dụng phụ lục hợp đồng phù hợp sẽ giúp hợp đồng chặt chẽ hơn, hạn chế xảy ra hiểu nhầm hay tránh tranh chấp không đáng có.  Các trường hợp nên sử dụng phuj lục hợp đồng như:

  1. Gia hạn hợp đồng

Trường hợp hợp đồng sắp hết hạn và các bên muốn tiếp tục thực hiện, phụ lục hợp đồng sẽ gia hạn thời gian hiệu lực của hợp đồng.

  1. Bổ sung chi tiết nội dung hợp đồng

Khi hợp đồng chính chỉ nêu các điều khoản chung, phụ lục hợp đồng sẽ cụ thể hóa các chi tiết như: Thông số kỹ thuật sản phẩm/dịch vụ; quy cách đóng gói; tiến độ thực hiện công việc; danh mục tài sản…

  1. Sửa đổi nội dung

Trường hợp các bên muốn thay đổi một số điều khoản trong hợp đồng như: thời gian giao hàng; giá cả; phương thức thanh toán hay bổ sung/loại bỏ hạng mục công việc.

3. Nội dung cần có trong phụ lục hợp đồng

Phụ lục hợp đồng không chỉ đơn thuần là một văn bản đính kèm, mà nó còn là một phần không thể tách rời của hợp đồng chính. Nội dung của phụ lục hợp đồng sẽ đóng vai trò quan trọng làm rõ các vấn đề được nêu tại hợp đồng chính. 

Nội dung chính của phụ lục hợp đồng.

Dưới đây là một số nội dung của phụ lục hợp đồng mà các bên cần đặc biệt lưu ý:

  • Tên và số hiệu của hợp đồng chính: Nội dung này làm rõ việc phụ lục đi kèm với hợp đồng nào và là một bộ phận không tách rời của hợp đồng. 
  • Thông tin của các bên tham gia hợp đồng: Nội dung của phụ lục hợp hợp đồng cần có thông tin chi tiết cả các bên tham gia hợp đồng.
  • Nội dung bổ sung hoặc sửa đổi chi tiết: Đây là phần quan trọng nhất của hợp đồng và là lý do lập phụ lục hợp đồng.
  • Thời gian có hiệu lực của phụ lục hợp đồng: Phụ lục hợp đồng cần ghi rõ thời gian có hiệu lực của hợp đồng theo đó cũng là thời gian phụ lục hợp đồng có hiệu lực.
  • Chữ ký của các bên: Phụ lục hợp đồng phải có đầy đủ chữ ký của các bên tham gia giống như hợp đồng chính.

Nội dung của phụ lục hợp đồng sẽ do các bên thỏa thuận, tuy nhiên cần đảm bảo không trái quy định của pháp luật. Các thông tin ghi nhận trong phụ lục hợp đồng đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của các bên.

4. Lưu ý quan trọng khi sử dụng phụ lục hợp đồng

Trường hợp các bên thống nhất sử dụng phụ lục hợp đồng cần lưu ý một số vấn đề như sau: 

  • Nội dung phụ lục hợp đồng: Sửa đổi, bổ sung, làm rõ chi tiết và cụ thể hóa các điều khoản đã được nêu trong hợp đồng chính. Ví dụ: chi tiết về thông số kỹ thuật, bảng giá, tiến độ thanh toán, v.v.
  • Tính pháp lý của phụ lục hợp đồng: Phụ lục hợp đồng có giá trị pháp lý tương đương hợp đồng chính, đồng thời nội dung phụ lục không được trái với hợp đồng chính. Nếu trường hợp nội dung phụ lục hợp đồng và hợp đồng chính có sự mâu thuẫn, thì điều khoản trong hợp đồng chính sẽ có hiệu lực.
  • Hình thức phụ lục hợp đồng: Phụ lục phải được lập thành văn bản, có thể ở dưới dạng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử và có chữ ký của các bên.
  • Lưu trữ: Cần lưu trữ phụ lục hợp đồng cùng với hợp đồng chính để đảm bảo tính đầy đủ và chính xác của hồ sơ.

Tóm lại, BHXH đã cung cấp thông tin phụ lục hợp đồng là một công cụ pháp lý hữu ích, giúp các bên linh hoạt điều chỉnh và bổ sung các điều khoản trong hợp đồng chính. Việc hiểu rõ về phụ lục hợp đồng là gì, từ khái niệm, nội dung đến cách sử dụng, sẽ giúp các bên đảm bảo quyền lợi của mình, tránh những tranh chấp và góp phần vào việc thực hiện hợp đồng một cách hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.