Nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động ở đâu?

Nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở đâu? Người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên theo quy định người lao động sẽ không nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH.

Nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp của người lao động

1. Bảo hiểm thất nghiệp và chế độ trợ cấp thất nghiệp

Trước khi tìm hiểu về nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) người lao động cần nắm rõ về bảo hiểm thất nghiệp là gì và các các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp.

1.1 Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (theo Điều 4 Khoản 3 Luật Việc Làm 2013).  

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp gồm có: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Theo đó người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ có nhiều lợi ích như nhận được tiền trợ cấp hay được hỗ trợ học nghề…

1.2 Chế độ trợ cấp thất nghiệp 

Chế độ trợ cấp thất nghiệp là chế độ mà người lao động được nhận trợ cấp tiền mỗi tháng khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm. Mức hưởng trợ cấp được quy định như sau:

  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
  • Mức hưởng trợ cấp BHTN tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: thời gian hưởng được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 12 tháng.

2. Nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp 

Nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp được người lao động đặc biệt quan tâm. Theo quy định người lao động không đăng ký trực tiếp tại cơ quan BHXH mà đăng ký tại Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Cụ thể nơi đăng ký BHTN này được quy định rõ tại Khoản 2 Điều 38 và Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm như sau:

“2. Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 1 Điều này và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.”

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, người lao động muốn nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp có thể lựa chọn bất cứ Trung tâm dịch vụ việc làm (kể cả các Trung tâm dịch vụ việc làm không thuộc nơi mình cư trú hay thường trú) do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập để đăng ký và nộp hồ sơ.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp làm hồ sơ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP). 

Cụ thể hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:

  • Đơn Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định). 
  • Bản chính sổ bảo hiểm xã hội
  • Các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định (có thể là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

4. Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online

Hiện nay, ngoài việc nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại Trung tâm dịch vụ việc làm người lao động còn có thể đăng ký thông qua ứng dụng VssID hoặc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp thông qua cổng dịch vụ công như sau:

Bước 1: Truy cập Cổng DVCQG thông qua đường link sau: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng DVCQG 

Bước 3: Chọn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại mục “Giải quyết hưởng TCTN” => Sau đó nhấn chọn ô “Nộp trực tuyến”.

Bước 4: Nhập thông tin theo mẫu đơn đề nghị TCNT theo mẫu số 01. Sau đó, chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Bước 5: Chọn nơi đề nghị nhận và lựa chọn phương thức nhận tiền (nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận trực tiếp)

Bước 6: Tải file đính kèm gồm: Bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc theo quy định tại đơn vị.

Bước 7: Chọn cơ quan tiếp nhận và nhấn nộp hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, hệ thống sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công để xác nhận việc hoàn tất. Người lao động cần theo dõi thông tin trên hệ thống hoặc thông qua điện thoại, email để nắm được thông tin về hồ sơ hợp lệ hay không, tiến độ và thời gian giải quyết hồ sơ. 

Như vậy, người lao động cần lưu ý nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp là Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập, không nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, người lao động còn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tối ưu.

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng bài viết có thể mnag lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Thu Hương – EBH

TIN LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.