Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký BHXH lần đầu

Doanh nghiệp đăng ký BHXH lần đầu làm hồ sơ và thủ tục theo quy định của Pháp theo hướng dẫn tại Quyết định số 772/QĐ-BHXH. Doanh nghiệp lưu ý chuẩn bị đủ giấy tờ và thực hiện tuần tự các bước để hồ sơ được thông qua nhanh chóng.

1. Lập hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS): Doanh nghiệp thực hiện kê khai thông tin chi tiết: tên đơn vị; mã số đơn vị; mã số thuế; địa chỉ đăng ký kinh doanh, địa chỉ giao dịch hoặc liên hệ…
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS): Doanh nghiệp thực hiện lập danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN theo mẫu D02-TS.
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS): Doanh nghiệp lập bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS, kê các thông tin của người lao động đóng.

Doanh nghiệp lập 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ nêu trên. Lưu ý các giấy tờ được lấy theo mẫu ban hành theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH. Thành phần hồ sơ nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp bản chính, bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc.

2. Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp 

Căn cứ vào Quyết định số 772/QĐ-BHXH thủ tục làm bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp, đơn vị  gồm các bước như sau:

Bước 1. Lập hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu

Doanh nghiệp thực hiện lần lượt:

  • Ghi mã số BHXH vào các mẫu biểu tương ứng đối với người lao động đã được cấp mã số BHXH;
  • Hướng dẫn người lao động lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) đối với người lao động chưa được cấp được mã số BHXH (kể cả người lao động không nhớ mã số BHXH).
  • Lập 01 bộ hồ sơ “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ- BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT” theo quy định đã nêu tại Mục 1.

Bước 2: Nộp hồ sơ đã lập

Doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động gửi trực tiếp cho cơ quan BHXH khu vực quản lý của mình và lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong 3 hình thức sau:

  • Nộp hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu qua giao dịch điện tử;
  • Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích;
  • Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Các bước đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp.

Hiện nay phương thức nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Doanh nghiệp thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

Bước 3: Nhận kết quả từ cơ quan BHXH 

Doanh nghiệp nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan BHXH doanh nghiệp chờ nhận kết quả giải quyết. Thời gian nhận kết quả không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. 

Doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động có thể nhận kết quả đăng ký thông qua hòm thư điện tử, nhận trực tiếp tại bộ phận trả hồ sơ từ cơ quan BHXH hoặc nhận qua hình thức gửi bưu điện. 

Hy vọng hướng dẫn đăng ký BHXH lần đầu chi tiết trên đây sẽ giúp doanh nghiệp có thể đăng ký BHXH nhanh chóng, thuận lợi. Mọi thắc mắc hoặc thông tin về phần mềm BHXH điện tử và hỗ trợ đăng ký BHXH lần đầu doanh nghiệp vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900558873 hoặc 1900558872 để được hỗ trợ tốt nhất.

Một trả lời tới to “Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký BHXH lần đầu”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.