Để hưởng chế độ ốm đau người lao động cần xin giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội (hay giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội) hợp lệ. Vậy điều kiện giấy hợp lệ là gì? dưới đây là lưu ý để việc làm thủ tục hưởng chế độ được thuận lợi.
1. Trường hợp cần giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội
Theo quy định hiện hành về hưởng chế độ ốm đau hay chế độ thai sản (ở một số trường hợp) thì hồ sơ hưởng bắt buộc có giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội (hay còn gọi là Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội).
Cụ thể các trường hợp cần giấy chứng nhận nghỉ bệnh gồm có:
- Chế độ ốm đau: Người lao động bị ốm đau điều trị ngoại trú; con của người lao động (dưới 7 tuổi) bị ốm đau điều trị ngoại trú.
- Chế độ thai sản: Người lao động đang đóng BHXH sinh con điều trị ngoại trú hưởng chế độ thai sản; trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ điều trị ngoại trú.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là thành phần hồ sơ hưởng chế độ ốm đau với người lao động tham gia BHXH bắt buộc:
2. Giấy chứng nhận nghỉ bệnh hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hợp lệ
Trên thực tế không ít người lao động xin giấy chứng nhận nghỉ bệnh hưởng chế độ thai sản không hợp lệ do đó bị từ chối hưởng chế độ ốm đau hay chế độ thai sản.
Giấy chứng nhận nghỉ bệnh hưởng chế độ BHXH hợp lệ phải là giấy chứng nhận đáp ứng được các điều kiện sau:
- Đáp ứng điều kiện cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT
Giấy nghỉ ốm hưởng chế độ BHXH phải đáp ứng điều kiện cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT. Cụ thể các điều kiện bao gồm:
- Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp.
- Người ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH phải là người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người bệnh khám chữa bệnh và được ký giấy theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.
Lưu ý: Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) đã được cấp giấy phép hoạt động được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; trường hợp cơ sở KCB không phải là pháp nhân thì người hành nghề phải đăng ký mẫu chữ ký với cơ quan BHXH.
- Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH được cấp phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở KCB đó và đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH được cấp phải đúng với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyển môn của Bộ Y tế.
- Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
Sử dụng mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được ban hành kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải ghi đầy đủ, rõ ràng, không được tẩy xóa và ghi toàn bộ bằng tiếng Việt.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải đảm bảo không được tẩy xóa, nội dung ghi bằng tiếng việt. Giấy được ghi thành 2 liên và 2 liên phải giống nhau.
- Số ngày nghỉ ghi trên mỗi giấy không quá 30 ngày đối với trường hợp nghỉ thông thường
Theo quy định số ngày nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh nhưng tối đa không quá 30 ngày.
Lưu ý:
- Trường hợp người bệnh điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia thì thời gian nghỉ ghi trên giấy tối đa không quá 180 ngày.
- Trường hợp người bệnh bị sẩy thai, phá thai, nạo, hút thai, thai chết lưu mà tuổi thai từ 13 tuần tuổi trở lên thì thời gian nghỉ tối đa ghi trên giấy không quá 50 ngày.
- Ngày bắt đầu được nghỉ phải trùng với ngày người bệnh đến khám.
Khi xin giấy nghỉ việc hưởng chế độ ốm đâu người lao động lưu ý ngày bắt đầu được nghỉ phải ghi trùng với ngày người bệnh đến khám tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy.
2.1 Mẫu giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội hợp lệ
Dưới đây là mẫu giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội hợp lệ được ban hành kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Cán bộ y tế lưu ý ghi thông tin nghỉ theo hướng dẫn tại Phụ lục 7 quy định về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT.
Nắm được các điều kiện về Giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội hợp lệ sẽ giúp người lao động thuận lợi trong việc làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, chế độ thai sản khi điều trị bệnh ngoại trú. Trường hợp chưa rõ người lao động có thể liên hệ với cơ sở y tế nơi mình khám bệnh, chữa bệnh hoặc bộ phận làm chế độ cho người lao động tại nơi mình làm việc để hiểu rõ hơn.
Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử về giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH. Hy vọng có thể mang lại cho bạn thông tin hữu ích.
Thu Hương
Có thể bạn quan tâm!
- Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng bảo hiểm y tế không?
- Mẫu đơn xin xác nhận tai nạn để làm bảo hiểm mới nhất
- Quên mã số BHXH làm thế nào?
- Hướng dẫn cách đặt lịch bảo hiểm xã hội chi tiết
- Tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội nhanh: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z
- Cập nhật thông tin liên hệ bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa